WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หม่อมอุ๋ย เข้าให้ถ้อยคำปปช.คดี`รัฐบาลปู`ขายข้าวให้อินโดฯ

     ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เวลา13.30น.วันนี้(5ก.ย.)ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.   ซึ่งม.ร.ว.ปรีดิยาธรในฐานะผู้ร้องและพยานซึ่งได้ร้องผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินก่อนจะส่งมายังป.ป.ช.

   กรณีดังกล่าวผู้ร้องได้ยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบการระงับการซื้อข้าวโครงการประกันราคาข้าว สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้กับรัฐบาลอินโดนีเซีย แต่กลับขายข้าวในโครงการรับจำนำข้าว สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำนวนกว่า 3 แสนตัน ให้บริษัทสยามอินดิก้า จำกัด เป็นผู้ส่งมอบเพียงรายเดียวในราคาต่ำเช่นกัน และคุณภาพข้าวก็ต่ำกว่ามาตรฐานทำให้องค์กรสำรองข้าวอินโดนีเซีย (บูล็อกซ์) ไม่รับซื้อข้าวจากไทยจนถึงปัจจุบัน ซึ่งขณะนั้นนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ต่อเนื่องจากนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรมว.คลังและมีการส่งคำร้องต่อมายังป.ป.ช.

  นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการป.ป.ช. กล่าวว่า เรื่องนี้ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ได้ร้องผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินก่อนจะส่งมายังป.ป.ช. โดยมีนายวิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน ซึ่งเป็นมีประเด็นคือ การขายข้าวให้กับอินโดนีเซียในขณะนั้นเป็นการซื้อ – ขายข้าวในขณะที่ไม่มีข้าวอยู่ในท้องตลาด แล้วข้าวที่เอาไปขายมาจากไหน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสอบพยานฝ่ายผู้ร้อง ดังนั้นม.ร.ว.ปรีดิยาธร จึงมาให้ถ้อยคำในฐานะผู้ร้องและในฐานะพยาน คดีนี้ป.ป.ช.ยังไต่สวนต่อไปเรื่อยๆ เพราะจะต้องเรียกพยานมาให้ถ้อยคำ รวมทั้งต้องขอพยานหลักฐานและเอกสารต่อไปอีก

  ทั้งนี้ คำร้องนี้ไม่ได้รวมกับกรณีที่มีการแจ้งข้อกล่าวหานายบุญทรงกับพวก กรณีขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับจีนแต่อย่างใด เป็นคนละคดีกัน เพราะคดีนี้เกิดขึ้นในช่วงท้ายของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต่อเนื่องช่วงต้นรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แล้วเกี่ยวเนื่องไปถึงนายกิตติรัตน์

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!